บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคาร ที่ 31 มีนาคม 2558
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
เพื่อให้ผู้สอน
1.
วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2.
นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1.
ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
2.
วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ
*
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
*
ตัวบ่งชี้
*
สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
3.
วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4.
กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5.
เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
จากการสังเกตความสนใจ
ความต้องการของเด็ก เลือกเรื่องที่ชัดเจน
ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอืื่นได้
* ไม่ควรเลือก : สัตว์ คมนาคม ฯลฯ (หัวข้อใหญ่มาก)
* ไม่ควรเลือก : สัตว์ คมนาคม ฯลฯ (หัวข้อใหญ่มาก)
*
ควรเลือก :
ช้าง สุนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
- สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
- สิ่งที่เด็กต้องการรู้
- สิ่งที่เด็กควรรู้
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ตามความคิดริเริ่มของเด็ก
/ ครู
แยกตามกิจกรรมหลัก
แยกตามกิจกรรมหลัก
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ (ศิลปะ)
3. กิจกรรมเสรี (การเล่นตามมุม)
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)
5. กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ
สังคม
สติปัญญา
ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมตามตารางประจำวัน
พิจารณากิจกรรมใดทำก่อนหลัง
จัดกิจกรรมลงตามรูปแบบที่ให้เลือก
การนำไปใช้
นำความรู้ที่ได้ ทั้งการจัดกิจกรรมตามพัฒนาการ การเขียนแผนการการจัดประสบการณ์เป็นขั้น ที่จำเป็นต้องยึดหลัก คู่มือการศึกษาปฐมวัย และในการเลือกหน่วยต่างๆ จะต้องเชื่อมโยงกับเรืื่องอื่นได้ และอยู่ในชีวิตจริงของเด็ก
การประเมิน
ตนเอง นั่งข้างหลัง อาจจะคุยนิดหน่อย แต่ก็จดบันทึก และสอบถามในส่วนที่ไม่เข้าใจ
เพื่อน น่าจะมีความเข้าใจ เนื่องจากเพื่อนๆ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์อยู่ตลอด
อาจารย์ พูดจาชัดเจน และเข้าใจง่าย อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น