วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2



บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด
วัน/  เดือน/ ปี   27 มกราคม   2558 และ 29  มกราคม 2558

ศิลปะ หมายถึง  งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความปราณีตวิจิตบรรจง ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช้สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่  

ความสำคัญของศิลปะ ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆมีความคิด จินตนาการ ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบาย เด็กต้องการกำลังใจจากผู้ใหญ่ การสร้างความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจเป็นพื้นฐานการศึกษา ที่สำคัญช่วยสร้างประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย  พัฒนาและ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสร้างสรรค์


ทฤษฏีพัฒนาการ


   -พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์

ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์


  -ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด Guilford
  -ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์  Torrance
  -ทฤษฏีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
  -ทฤษฏีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์  Gardner
  -ทฤษฏีโอตา Auto 

พัฒนาการทางศิลปะ


เคลล็อก Kellogg  ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัยและจำแนกได้เป็น 4 ขั้นตอน


ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย Placement Stage  เด็กวัย 2 ขวบ


ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง  Shape Stage  เด็กวัย 3 ขวบ


ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ  Design Stage  เด็กวัย 4 ขวบ


ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ  Pictorial Staga   เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป

พัฒนาการด้านร่างกาย
กีเซลล์และคอร์บีน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก


ด้านการตัด
  อายุ 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนเล็กได้
  อายุ 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
  อายุ 5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปต่างๆได้


การขีดเขียน
  อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
  อายุ 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
   อายุ 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้

การพับ
 อายุ 3-4 ปี พับและพับสันกระดาษสองทบตามแบบได้
 อายุ 4-5 ปี พับและพับสันกระดาษสามทบตามแบบได้
 อายุ 5-6 ปี พับและพับสันกระดาษได้คล่องแคล่ว


การวาด
 อายุ 3-4 ปี วาดภาพคนได้
 อายุ 4-5 ปี วาดส่วนประกอบต่างๆของคนได้
 อายุ 5-6 ปี วาดเป็นมิติได้

กิจกรรม


หากเราเอาภาพมารวมกันก็จะกลายเป็นอีก 1 ภาพ^^

ประเมิน
ตนเอง  อาจจะมีคุยบ้าง ไม่ฟังอาจารย์แต่หนูก็ตั้งใจทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์และเพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อน  ตั้งใจทำงานของตนเอง  มีความคิดสร้างสรรค์และแปลกใหม่ แต่งกายเรียบร้อยทุกคน
อาจารย์ มีเทคโโลยีในการสอนการพูดชัดเจน เข้าใจง่าย เตรียมกิจกรรมที่แปลกใหม่และอุปกรณ์ต่างๆ ให้นักศึกษาอย่างทั่วถึง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น