บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/ เดือน/ ปี 27 มกราคม 2558 และ 29 มกราคม 2558
ศิลปะ หมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความปราณีตวิจิตบรรจง ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช้สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
ความสำคัญของศิลปะ ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆมีความคิด จินตนาการ ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบาย เด็กต้องการกำลังใจจากผู้ใหญ่ การสร้างความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจเป็นพื้นฐานการศึกษา ที่สำคัญช่วยสร้างประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย พัฒนาและ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์


-พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์

-ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด Guilford
-ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ Torrance
-ทฤษฏีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
-ทฤษฏีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ Gardner
-ทฤษฏีโอตา Auto

เคลล็อก Kellogg ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัยและจำแนกได้เป็น 4 ขั้นตอน
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย Placement Stage เด็กวัย 2 ขวบ
ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง Shape Stage เด็กวัย 3 ขวบ
ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ Design Stage เด็กวัย 4 ขวบ
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ Pictorial Staga เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป

กีเซลล์และคอร์บีน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก
ด้านการตัด

อายุ 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนเล็กได้
อายุ 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
อายุ 5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปต่างๆได้
การขีดเขียน

อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
อายุ 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
อายุ 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
การพับ

อายุ 3-4 ปี พับและพับสันกระดาษสองทบตามแบบได้
อายุ 4-5 ปี พับและพับสันกระดาษสามทบตามแบบได้
อายุ 5-6 ปี พับและพับสันกระดาษได้คล่องแคล่ว
การวาด

อายุ 3-4 ปี วาดภาพคนได้
อายุ 4-5 ปี วาดส่วนประกอบต่างๆของคนได้
อายุ 5-6 ปี วาดเป็นมิติได้
กิจกรรม


หากเราเอาภาพมารวมกันก็จะกลายเป็นอีก 1 ภาพ^^
ประเมิน

ตนเอง อาจจะมีคุยบ้าง ไม่ฟังอาจารย์แต่หนูก็ตั้งใจทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์และเพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อน ตั้งใจทำงานของตนเอง มีความคิดสร้างสรรค์และแปลกใหม่ แต่งกายเรียบร้อยทุกคน
อาจารย์ มีเทคโโลยีในการสอนการพูดชัดเจน เข้าใจง่าย เตรียมกิจกรรมที่แปลกใหม่และอุปกรณ์ต่างๆ ให้นักศึกษาอย่างทั่วถึง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น