วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่  3  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่  5  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104



 วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย

            วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป  วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็กครูควรหลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก

 วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
  • กระดาษ  เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ ได้อย่างกว้างขวาง เพราะหาง่าย  ราคาไม่แพง  เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย  เช่น  กระดาษวาดเขียน  กระดาษโปสเตอร์  กระดาษมันปู  กระดาษจากนิตยสาร  กระดาษหนังสือพิมพ์


 สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
            สี  จะช่วยดึงดูดความสนใจของเด็ก  สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย  เช่น  สีเทียน  สีชอล์กเทียน  สีเทียนพลาสติก  สีเมจิก  ปากกาปลายสักหลาด  ดินสอ  ดินสอสี  และสีที่ต้องผสมน้ำหรือเป็นน้ำ


 วัสดุในการทำศิลปะ

            กาว  ดินเหนียว  ดินน้ำมัน  ดินวิทยาศาสตร์  และอื่นๆ 

 อุปกรณ์ที่ใช้ในงานศิลปะ
            ต้องเป็นอุปกรณ์ที่ไม่สิ้นเปลือง  แต่มีอายุในการใช้งานยืนนานตามชนิดหรือคุณภาพของสิ่งแต่ละชิ้น

 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
            สี  เป็นองค์ประกอบหลักของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ  สีมี  2  ประเภท  คือ  สีจากธรรมชาติและสีจากการสังเคราะห์

 ทฤษฎีสี (Theory of colors) 

 อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก

สีเหลือง           ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
สีแดง               ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
สีเขียว             เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
สีน้ำเงิน           เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
สีม่วง               เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
สีส้ม                 ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
สีน้ำตาล           ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
สีดำ                 เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
สีเทา                สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
สีขาว               สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
สีฟ้า                 สว่าง มีชีวิตชีวา
สีชมพู             ร่าเริง สดใส

 

 กิจกรรม  กระดาษร่างต่อจุดเป็นภาพ

            ให้นักศึกษาต่อเส้นตามจุดให้เป็นภาพ โดยจะต้องลากเป็นเส้นตรงห้ามโค้ง อาจารย์แจกกระดาษ  2  แผ่น  แผ่นที่  1  ให้วาดสิ่งมีชีวิต  แผ่นที่  2  ให้วาดสิ่งไม่มีชีวิต





 ภาพแรก เป็นภาพปราสาทซึ่งเป็นสิ่งไม่มีชีวิต เพื่อนๆเคยถามดิฉันวาทำไมถึงชอบวาดรูปปราสาทนัก ดิฉันก็ไม่สามารถตอบคำถามที่ชัดเจนให้กับเพื่อนได้ รู้แต่ว่าชอบ ปราสทาของจริงเคยเห็นแต่ในรูปภาพหรือภาพยนตร์เทพนิยายทั่วๆไป ดิฉันคิดว่าคนที่ก่อสร้างปราสาทขึ้นมาเก่งมากๆ เลยนะ สามารถทำอะไรที่ซับซ้อนมีความน่ากลัวแต่ก็น่าอยู่ ส่วนตัวดิฉันแล้วหากเราชอบอะไรสักอย่างเราก็จะทำสิ่งนั้นได้ดีเสมอ หรือว่าคุณคิดว่าไม่จริง...

ภาพที่สอง  สิ่งมีชีวิต ปลาเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งและสวยมากๆ เลยนะ ดูมีอิสระ อยากว่ายไปไหนก็ได้ อาศัยอยู่ในน้ำซึ่งมันต้องเย็นสบายมากแน่ๆ ตอนที่วาดนี่อยากไปทะเลมากๆ อยากว่ายน้ำเป็นมากๆ อยากเป็นปลาที่มีอิสระว่ายไปไหนก็ได้


 วันพฤหัสบดีที่  5  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 *ติดธุระที่ต่งจังหวัด จึงฝากผลงานมารวมกับเพื่อนๆ



 การประเมิน  *วันอังคารที่  3  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา เลกเชอร์เนื้อหาที่สำคัญ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์และเพื่อนตั้งใจทำผลงานให้ออกมาดีที่สุดๆ 
เพื่อน  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำผลงาน
อาจารย์ เตรียมเนื้อหาต่างโดยใช้เทคโนโลยีประกอบการสอน เตรียมอุปกรณ์เพื่อยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเลือกอุปกรณ์ที่ถูกต้อง สอนเข้าใจง่ายและชัดเจน


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น