บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ ( สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว )
- ประสบการณ์ด้านวัสดุ - อุปกรณ์ ( เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ )
- ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญ กับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์
พืช
สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ

การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม
ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
- ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
- พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
- ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ ตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
- เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ เป็นผู้สร้างบรรยากาศ ในการประดิษฐ์
คิดค้น
และผลิตผลงาน เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน พูดคุย
ชักจูง
เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน ให้ความรัก
ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ เป็นต้นแบบที่ดี สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง
ไม่เผด็จการ
ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ และเป็นผู้อำนวยความสะดวก จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์
รูปแบบศิลปะที่หลากหลาย

- เลือกเรื่องที่จะสอน
- กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
- เตรียมการก่อนสอน
- เตรียมแผนการสอน เช่น
เรื่อง
จุดประสงค์
เนื้อหา
ระยะเวลา
สื่อการสอน
จำนวนเด็ก
จำนวนกิจกรรม
สถานที่
- เตรียมอุปกรณ์การสอน
- ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
- ทำการสอนจริงตามแผน
- เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น การแบ่งกลุ่มเด็ก การให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน การปฏิบัติตามข้อตกลง
- การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
- การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
- การประเมินผลงานเด็ก

การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ

เข้าถึง คือ ดูแล
เอาใจใส่
ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
เข้าใจ คือ ความสามารถ
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
ให้ความรัก คือ รักและเข้าใจ
สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ
สร้างสรรค์บรรยากาศ คือ หลากหลาย
สนุกสนาน อิสระ
มีระเบียบวินัย คือ มีข้อตกลงร่วมกัน
และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
ปลอดภัย คือ คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
- เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
- ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
- เน้นการเรียนปนเล่น
- สนับสนุน / เน้นเรื่องคุณค่าความงาม ความดี

กิจกรรม
วาดภาพระบายสี
วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้
และสร้างสรรค์เป็นผลงานชิ้นใหม่
กิจกรรม ออกแบบลวดลาย
วาดและออกแบบลวดลายที่ไม่ซ้ำกันลงในช่อง
กิจกรรม
ออกแบบลวดลาย
วาดโคร่งร่างสิ่งที่ชอบ 1 ชนิด
และออกแบบลวดลายตามจินตนาการ
การนำไปใช้
จัดแผนการสอนและกจกรรมที่เหมาะสมให้แก่เด็ก การจัดบรรยากาศและเตรียมพร้อมอุปกรณ์ที่เหมาะสมการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์พัฒนาการคิดแสดงความรู้สึกผ่านผลงาน
การประเมิน
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำผลงาน
เพื่อน อาจจะมีคุยกันบ้าง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์ มีความคิดสร้างสรรค์ผลงาน
อาจารย์ เตรียมความพร้อมในการสอน อุปกรณ์ต่างๆ นำเทคโนโลยีมาปรับใช้ สอนเข้าใจง่าย ชัดเจนมีการยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น