วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104



            ศิลปะ  เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย  เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
  • ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ  ( สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว )
  • ประสบการณ์ด้านวัสดุ - อุปกรณ์  ( เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ )
  • ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส

 ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญ กับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน  สัตว์  พืช  สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ

 จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง  การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม  ละเอียดอ่อน  และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
  • ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม   ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕
  • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
  • พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์  สังคม  สติปัญญาและบุคลิกภาพ
  • ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ  ตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
  • เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย  สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

 บทบาทของครูศิลปะ

ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ  เป็นผู้สร้างบรรยากาศ   ในการประดิษฐ์  คิดค้น และผลิตผลงาน  เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน   พูดคุย  ชักจูง เร้าความสนใจ  ให้กำลังใจ  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน  ให้ความรัก ความอบอุ่น  เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ  เป็นต้นแบบที่ดี  สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง  ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ  และเป็นผู้อำนวยความสะดวก   จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์  รูปแบบศิลปะที่หลากหลาย

 ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

  • เลือกเรื่องที่จะสอน
  • กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
  • เตรียมการก่อนสอน

          - เตรียมแผนการสอน  เช่น  เรื่อง  จุดประสงค์  เนื้อหา  ระยะเวลา  สื่อการสอน  จำนวนเด็ก  จำนวนกิจกรรม  สถานที่
          - เตรียมอุปกรณ์การสอน
  • ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
  • ทำการสอนจริงตามแผน
  • เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น การแบ่งกลุ่มเด็ก  การให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน  การปฏิบัติตามข้อตกลง
  • การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล  แนะนำ  ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
  • การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
  • การประเมินผลงานเด็ก


 เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ

เข้าถึง   คือ ดูแล  เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
เข้าใจ  คือ ความสามารถ  ความแตกต่างระหว่างบุคคล
ให้ความรัก  คือ รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา  ช่วยเหลือ
สร้างสรรค์บรรยากาศ คือ หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
มีระเบียบวินัย  คือ มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
ปลอดภัย  คือ คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี  มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
  • ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้   ทดลองด้วยตนเอง  ลองผิดลองถูก
  • เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
  • ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
  • เน้นการเรียนปนเล่น
  • สนับสนุน / เน้นเรื่องคุณค่าความงาม  ความดี

 

 กิจกรรม วาดภาพระบายสี 

            วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้  และสร้างสรรค์เป็นผลงานชิ้นใหม่










กิจกรรม ออกแบบลวดลาย 

            วาดและออกแบบลวดลายที่ไม่ซ้ำกันลงในช่อง




 กิจกรรม ออกแบบลวดลาย 

            วาดโคร่งร่างสิ่งที่ชอบ 1 ชนิด  และออกแบบลวดลายตามจินตนาการ














การนำไปใช้

จัดแผนการสอนและกจกรรมที่เหมาะสมให้แก่เด็ก การจัดบรรยากาศและเตรียมพร้อมอุปกรณ์ที่เหมาะสมการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์พัฒนาการคิดแสดงความรู้สึกผ่านผลงาน

การประเมิน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจทำผลงาน
เพื่อน อาจจะมีคุยกันบ้าง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์ มีความคิดสร้างสรรค์ผลงาน
อาจารย์ เตรียมความพร้อมในการสอน อุปกรณ์ต่างๆ นำเทคโนโลยีมาปรับใช้ สอนเข้าใจง่าย ชัดเจนมีการยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น